Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

Các loại hình sản phẩm của người K'Ho



 Các sản phẩm dệt truyền thống của người k’ho trước đây bao gồm: khăn choàng, tấm đắp, váy (ùi), khố cho người lớn và trẻ em. Người K’ho dệt vải ngoài việc đáp ứng nhu cầu của cuộc sống tự cung tự cấp của bản thần và gia đình, họ còn dùng các sản phẩm dệt để trao đổi hàng hóa với các nhóm K’ho khác và các dân tộc khác trong vùng.

Hiện nay do có sự tác động của nền kinh tế thị trường, cũng như sự phát triển của du lịch nên nghề dệt của người K’ho cũng có nhiều biến động. Ngoài những sản phẩm truyền thống nói trên, người K’ho còn sản xuất còn sản xuất một số sản phẩm mới như: dây đeo tay, băng cài đầu, băng cầu nguyện, ví, túi xách,… trên những sản phẩm này ngoài các hoa văn truyền thống họ còn dệt cài những dòng chữ bằng tiếng Anh, tiếng Việt tùy theo nhu cầu của khách du lịch.
Các sản phẩm dệt của người K’ho có như sau:

Khố: khố có hình chữ nhật chiều dài khoảng 2m, chiều rộng khoảng 30cm. Hai đầu khổ để các tua chỉ dài được tết, thắt rết rất công phu nhằm trang trí làm tăng vẻ hấp dẫn của trang phục. Khố được dùng cho đàn ông. Khi mặc người ta khéo léo luồn qua bẹn và quấn quanh bụng nhiều lần chỉ chừa lại hai đoạn cuối của phần có tua để che mặt trước và mặt sau của vùng kín. Thông thường để dệt được một cái khố hoàn chỉnh người dệt phải làm mất từ 15 đến 20 ngày.

Váy (ùi): váy là loại trang phục cho phụ nữ. Váy có hình chữ nhật, chiều dài khoảng 1,5m, chiều rộng khoảng 1m. Ở phần biên váy người ta thường chừa lại chỉ để làm tua trang trí, khi mặc người phụ nữ K’ho quấn váy quanh thân để lộ phần tua ra ngoài làm đẹp. Trên váy của người K’ho được trang trí nhiều loại hoa văn rất cầu kỳ, vì vậy để dệt được một tấm váy hoàn chỉnh người phụ nữ K’ho phải mất gần một tháng.

Áo: có áo nữ và áo nam, phần lớn áo nam lẫn nữ đều xẽ nách và không có tay. Áo cũng là sản phẩm xuất hiện ở giai đoạn sau, vì trước đây người K’ho cả nam và nữ đều không mặc áo.
Tấm đắp: thường có kích thước dài khoảng 2m và rộng khoảng 2m. Thường được sử dụng thay chăn vào những ngày thời tiết giá lạnh. Tấm đắp cũng được trang trí hoa văn đường diềm ở gần rìa mép.



Tấm choàng: thường có kích thước dài khoảng 2m và rộng khoảng 1,5m. Là sản phẩm mà các phụ nữ thường hay sử dụng mỗi khi địu con hay dùng làm tấm choàng chống lạnh khi thời tiết thay đổi.

Dây đeo tay: đây là sản phẩm phục vụ cho khách du lịch, nghệ nhân thường dệt theo đơn đặt hàng hoặc được dệt ngay tại khu du lịch theo tuỳ sỡ thích của khách, các sản phẩm này dệt ít tốn thời gian.


Khăn trải bàn: ngoài những sản phẩm dùng cho trang phục người dân còn dệt cả khăn trải ban, kích thước tuỳ theo ý thích của người sử dụng, với nhiều loại hoa văn phong phú thể hiện lên nét sang trọng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét